van ly law

Không phải cứ áp dụng hình phạt tử hình thì tội phạm sẽ giảm

Facebook Google+ Email

Không phải cứ áp dụng hình phạt tử hình thì tội phạm sẽ giảm

 
Đại biểu Trần Văn Độ (An Giang) phát biểu tại phiên họp (Ảnh: Xuân Hải)

Đó là quan điểm của đại biểu Trần Văn Độ (An Giang) khi cho ý kiến vào dự án Bộ luật hình sự (sửa đổi) tại hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách chiều 25.8.

    Về việc bỏ hình phạt tử hình đối với 7 tội danh trong dự thảo Bộ luật hình sự (sửa đổi) gồm: cướp tài sản; phá huỷ công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia; chống mệnh lệnh; đầu hàng địch; phá hoại hòa bình, gây chiến tranh xâm lược; chống loài người, tội phạm chiến tranh và tội vận chuyển trái phép chất ma túy.

    Đại biểu Trần Văn Độ (An Giang) cho rằng: "Quan điểm cá nhân của tôi là bỏ hình phạt tử hình thêm nhiều tội khác nữa vì thực tế hình phạt này không áp dụng bao giờ".

    Ông Độ nói: "Không phải cứ áp dụng hình phạt tử hình thì xã hội sẽ giảm tội phạm. Hình phạt tử hình không răn đe được, tác dụng răn đe không nhiều. Khi chúng tôi đi xét xử các vụ án hình sự có hình phạt tử hình, hỏi bị cáo anh có nghĩ gì khi bị tử hình không, họ trả lời không nghĩ gì. Một số tội phạm ma tuý nói 500g ma túy bị tử hình rồi thì 1.000 bánh cũng bị tử hình nên cứ phạm tội".

    Những năm 1993 cho tòa hình sự tối cao và tòa quân sự cấp cao xử tử hình đối với tội cướp, giết người, trong thời gian này những vụ như vậy về sau còn diễn ra nguy hiểm hơn vì tư tưởng của tội phạm là đằng nào cũng chết. Từ đó tôi suy nghĩ hình phạt tử hình có răn đe được ai hay tạo hoàn cảnh để phạm tội nghiêm trọng tiếp. Do đó cần cân nhắc.

    Một số tội như tham nhũng hiện nay ông Độ cho rằng có quy định tử hình lâu rồi nhưng áp dụng không bao nhiêu. Trong khi đó tài sản tham ô tham nhũng thu hồi cực kỳ ít, không có biện pháp thu hồi. Nếu có biện pháp nào đó thu hồi tài sản tham nhũng thì tốt hơn rất nhiều so với hình phạt tử hình. Đề nghị trong tội này quy định tịch thu tài sản là biện pháp bắt buộc chứ không phải “có thể bị phạt tiền hoặc tịch thu tài sản”. Khi tịch thu tài sản như một hình phạt thì không cần chứng minh tài sản đó anh từ đâu mà có. Còn qua con đường tư pháp lại phải chứng minh.

    Tháng 7.2014, nước Nga có sắc lệnh, trước khi khởi tố người tham nhũng, người tham nhũng tự giác nhận khắc phục cơ bản tài sản thì không bị xử lý hình sự. Nếu phát hiện, khởi tố mà nộp phần lớn hoặc toàn bộ thì coi đó là tình tiết giảm nhẹ đặc biệt. Họ nói từ khi có sắc lệnh mới, tài sản bị tham nhũng được thu hồi gấp 5 lần so với trước đây. Do đó nên ủng hộ việc khắc phục cơ bản để giảm tử hình mà không nên quan niệm nặng nề rằng dùng tiền mua án tử hình.

    Về quy định không áp dụng hình phạt tử hình đối với người trên 70 tuổi. Theo tôi hiện nay đang áp dụng 60 tuổi là nghỉ hưu, thì 70 tuổi là người già rồi. Không nên căn cứ vào sức khoẻ mà nói 70 tuổi chưa già. Vấn đề ở đây, đây đơn thuần là việc nhân đạo của nhà nước đối với người cao tuổi. Trên thực tế các tội có tử hình thì từ xưa đến nay chưa tuyên án tử hình đối với trường hợp nào trên 70 tuổi. Người 70 tuổi không bị xử tử hình thì không có nghĩa được tha bổng mà bị lĩnh án chung thân hay 30 năm ngồi tù. Do đó họ không có cơ may nào để phạm tội tiếp.

    Đối với quy định không xét giảm án đối với người được ân giảm từ tử hình xuống chung thân, ông Độ không đồng tình và cho rằng, biện pháp hình sự là để giáo dục, cải tạo người phạm tội trở thành người có ích. Việc giam một người mà không có cơ hội ra tù thì giáo dục gì. Trừng trị chỉ là thuộc tính hình phạt chứ không phải là mục đích vì mục đích chính của pháp luật là giáo dục, phòng ngừa, không phải để trừng trị.

    Theo: Xuân Hải-laodong.com.vn