“Mê hồn trận”... thủ tục
| Để xây dựng những công trình như thế này, chủ đầu tư phải qua nhiều “cửa” thủ tục, nhiều bước thỏa thuận với các cơ quan chức năng - Ảnh: P.P.H. |
TT - Tại TP.HCM, không chỉ người dân, các doanh nghiệp cũng kêu nhiều về thủ tục liên quan đến nhà đất, xây dựng, qui hoạch. Thủ tục vốn đã rối rắm, cộng với cách giải quyết đẩy đưa của nhiều cơ quan, khiến doanh nghiệp như lâm vào “mê hồn trận”.
Nhiêu khê chuyện... thỏa thuận
Giám đốc một công ty tư vấn xây dựng ở quận Tân Bình, TP.HCM, cho biết sau khi UBND quận 8 đồng ý điều chỉnh dự án khu dân cư phân lô tại phường 16 thành dự án chung cư, đầu năm 2006, công ty nộp hồ sơ xin thỏa thuận kiến trúc tại Sở Qui hoạch - kiến trúc (QH-KT) TP. Tại đây, hồ sơ bị “ngâm” nhiều tháng liền. Mỗi lần chủ đầu tư gọi điện lên văn phòng sở hỏi thăm tiến độ giải quyết thì được trả lời: đang xem xét. Cuối năm 2006, hồ sơ mới được trình lên hội đồng xét duyệt. Theo yêu cầu của hội đồng, chủ đầu tư điều chỉnh giảm bớt dân trong dự án và nộp hồ sơ lại vào tháng 1-2007. Nhưng đến nay hồ sơ vẫn chưa được giải quyết, Sở QH-KT cũng không yêu cầu chủ đầu tư phải điều chỉnh, bổ sung thủ tục gì.
Theo giám đốc công ty tư vấn trên nói chỉ riêng khâu thỏa thuận kiến trúc mất trên 15 tháng. Dự án “đóng băng”, trong khi chủ đầu tư phải chịu lãi mỗi ngày từ khoản tiền vay để đền bù dự án.
Ông Nguyễn Văn Đực - phó giám đốc Công ty TNHH địa ốc Đất Lành - cho rằng tình trạng “ngâm” hồ sơ không phải cá biệt. Hiện nay, để làm một dự án khu dân cư, chung cư, chủ đầu tư phải trải qua ba giai đoạn với rất nhiều “cửa”. Đầu tiên là thỏa thuận với quận, huyện để xác định địa điểm, khu vực có được xây dựng không. Quận, huyện đồng ý rồi tiếp tục thỏa thuận với Sở QH-KT. Nếu được Sở QH-KT chấp thuận, bước tiếp theo là làm qui hoạch chi tiết
1/500, trình UBND quận, huyện xem xét. Sau đó lại phải tiếp tục thỏa thuận với Sở QH-KT. Thỏa thuận xong thì quay về quận huyện phê duyệt. Chỉ riêng giai đoạn này doanh nghiệp phải vượt qua năm bước, với thời gian khoảng hai năm.
Giai đoạn hai là thẩm định thiết kế cơ sở. Theo qui định, hồ sơ nộp tại Sở Xây dựng. Nếu dự án thuộc khu vực chưa có qui hoạch thì doanh nghiệp phải có thỏa thuận về môi trường, về PCCC với các ngành chức năng liên quan. Khâu này mất 5-6 tháng. Giai đoạn ba là xin phép xây dựng tại Sở Xây dựng. Như vậy để hoàn tất thủ tục một dự án, doanh nghiệp mất 2-3 năm.
Trước đây theo nghị định 52 của Chính phủ (về quản lý đầu tư xây dựng), các công ty chỉ cần thỏa thuận qui hoạch 1/500 và các chỉ tiêu về qui hoạch kiến trúc là được khởi công xây dựng công trình. Mặt khác, công ty chỉ cần qua một “cửa” là văn phòng kiến trúc sư trưởng (hiện nay là Sở QH-KT), thời gian tối đa là nửa năm. Nhưng nay theo qui định mới (nghị định 16, thay thế nghị định 52), khiến các công ty phải làm nhiều thủ tục, qua nhiều “cửa” hơn.
Giám đốc một công ty tư vấn xây dựng cũng nói rằng có những qui định rất cảm tính như qui định về thỏa thuận qui hoạch, kiến trúc. Đã gọi là thỏa thuận tức đồng nghĩa với việc muốn “cho” bao nhiêu thì “cho”, thiếu cơ sở pháp lý.
5 năm, 11 lần điều chỉnh vẫn... chưa xong
Công ty TNHH Đông Dương (viết tắt là Công ty Đông Dương), Hà Nội là một trong những đơn vị đầu tiên đăng ký tham gia dự án bãi đậu xe ngầm tại công trường Lam Sơn, phía sau Nhà hát TP, thuộc phường Bến Nghé, quận 1. Năm 2003, công ty bắt đầu khảo sát các công trình ngầm tại khu vực, khoan thăm dò địa chất...
Đầu năm 2005, Công ty Đông Dương gửi hồ sơ dự án đến Sở QH-KT xin thỏa thuận qui hoạch kiến trúc. Theo dự án, diện tích đất xây dựng ngầm gần 2.100m2, diện tích sàn công cộng là 7.200m2, có tám tầng ngầm, tổng vốn đầu tư 142 tỉ đồng. Trong công văn báo cáo UBND TP, Sở QH-KT kiến nghị chủ đầu tư phải thẩm định hồ sơ tại các cơ quan chức năng như: Sở Giao thông công chính (về đấu nối giao thông, đặc biệt liên quan đến tuyến tàu điện ngầm và ga), Sở Tài nguyên-môi trường (về giao thuê đất và xử lý chất thải), Công an TP (về thẩm định an toàn thoát nạn, PCCC), Sở Xây dựng (về thẩm định thiết kế cơ sở, cấp phép xây dựng).
Sau đó, Sở Giao thông công chính có văn bản gửi đề xuất UBND TP qui hoạch các bãi đậu xe ngầm, trong đó có bãi xe ngầm công trường Lam Sơn, đồng thời thống nhất phương án tổ chức lưu thông trong khu vực của chủ đầu tư. Về phía Công ty Đông Dương cũng đã được Công an TP (lúc này chưa thành lập Sở PCCC) cấp giấy chứng nhận PCCC, ý kiến của Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) về tiêu chuẩn thiết kế PCCC đối với công trình đậu xe ngầm...
Mọi việc tưởng chừng như tiến triển theo chiều hướng tốt thì giữa năm 2006, sau khi họp với các sở ngành liên quan, UBND TP có văn bản gửi các cơ quan chức năng chỉ đạo các sở QH-KT, Xây dựng, Tài nguyên - môi trường, Giao thông công chính cần có báo cáo, tham khảo ý kiến các bộ ngành liên quan và các ngành chức năng của TP Hà Nội để xây dựng hệ thống các tiêu chuẩn quản lý ngành tạm thời, đồng thời hướng dẫn và tổ chức thẩm định dự án xây dựng tầng ngầm làm bãi đậu xe tại công trường Lam Sơn.
Thực hiện chỉ đạo này, Sở KH-ĐT có văn bản gửi Bộ Xây dựng. Trong công văn trả lời, Bộ Xây dựng nhấn mạnh: UBND TP đã giao cho Sở Xây dựng chủ trì, thẩm định dự án công trình ngầm, việc xem xét, cho phép xây dựng thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng.
Về phía Sở Khoa học - công nghệ TP cũng có công văn gửi Sở Xây dựng thông báo kết quả của hội đồng thẩm định công nghệ và cho rằng công nghệ cũng như thiết bị nâng chuyển được chuyển giao từ các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản là đảm bảo sự đồng bộ và phù hợp với yêu cầu của dự án.
Thế nhưng đến tháng 1-2007 vừa qua, Sở QH-KT lại có báo cáo UBND TP xin ý kiến thỏa thuận qui hoạch kiến trúc dự án. Theo sở này, do vị trí dự án nằm trong khu vực nhạy cảm, xung quanh có nhiều công trình quan trọng, có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của các công trình ngầm xung quanh, trong khi đó VN chưa có qui định về xây dựng và quản lý công trình ngầm nên đến nay thiết kế dự án vẫn chưa được phê duyệt.
Như vậy sau nhiều cuộc họp, nhiều công văn chỉ đạo của UBND TP, ý kiến từ các bộ, ngành, “quả bóng” lại trả về cho lãnh đạo TP. Một cán bộ Công ty Đông Dương cho biết từ khi bắt đầu, dự án đã mất năm năm và 11 lần điều chỉnh thiết kế, đến nay vẫn chưa xong phần thủ tục.
Theo Tuoi Tre Online



