Phiên họp thứ 50 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khoá XI: Ủy ban Pháp luật đề nghị bãi bỏ 2 nghị định của Chính phủ
Theo báo cáo kết quả giám sát của UBPL của QH đối với Nghị định số 07 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Trợ giúp pháp lý thì có quá nhiều nhóm vấn đề trong Nghị định 07 chưa tương thích với luật...
Cụ thể, Nghị định 07 quy định việc bổ nhiệm chức danh trợ giúp viên pháp lý, chế độ phụ cấp đặc biệt đối với trợ giúp viên pháp lý, chế độ chính sách đối với cán bộ đi công tác, hoạt động hoà giải trong trợ giúp viên pháp lý, về kiến nghị thi hành pháp luật, về bồi dưỡng và cấp chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ trợ giúp viên pháp lý, về đối tượng được trợ giúp viên pháp lý và quỹ trợ giúp viên pháp lý... không phù hợp hoặc trái với Luật Trợ giúp pháp lý.
Nghị định số 50/ 2005/ NĐ-CP ngày 11.4.2005 của Chính phủ về cơ quan quản lý thi hành án dân sự, cơ quan thi hành án dân sự và cán bộ, công chức làm công tác thi hành án dân sự quy định: 'Chấp hành viên được cấp công cụ hỗ trợ để sử dụng thi hành công vụ'.
Theo đó, Thông tư liên tịch số 05 của Bộ Tư pháp và Bộ Công an hướng dẫn các công cụ hỗ trợ - 'vũ khí nóng' bao gồm: Roi điện, roi caosu, gậy điện, găng tay điện; súng bắn hơi cay, gây mê; bình xịt hơi cay, hơi mê; súng bắn đạn nhựa, đạn caosu...
Với các quy định trên, UBPL của QH nhận thấy việc trang bị và thẩm quyền sử dụng 'vũ khí nóng' là vấn đề hệ trọng, có tác động trực tiếp đến tính mạng, sức khoẻ, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, nên cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng.
Về khía cạnh pháp lý thì đa số thành viên UBPL của QH cho rằng, việc quy định chấp hành viên được trang bị và sử dụng 'vũ khí nóng' là trái với Pháp lệnh Thi hành án dân sự năm 2004.
Với những kết quả giám sát nêu trên, UBPL của QH báo cáo UBTVQH xem xét quyết định theo thẩm quyền - ra nghị quyết bãi bỏ toàn bộ hoặc sửa một phần 2 nghị định trên của Chính phủ.
Tuy nhiên, sau khi nghe báo cáo giám sát nêu trên phân tích về sự không tương thích của 2 nghị định đối với các luật và pháp lệnh hiện hành, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Uông Chu Lưu (thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ) giải trình về những vấn đề mà UBPL của QH nêu ra ở trên. Những giải trình của Chính phủ phần lớn chưa đồng thuận với 2 báo cáo giám sát của UBPL của QH.
Trước những ý kiến chưa đồng thuận giữa UBPL của QH và của Chính phủ về 2 nghị định trên, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Văn Yểu có ý kiến kết luận: Đánh giá cao việc kết quả giám sát hai Nghị định trên của UBPL của QH và việc giám sát là đúng luật, đúng thẩm quyền. Nhưng, trong quá trình thực hiện giám sát, UBPL của QH và Bộ Tư pháp cũng như các cơ quan liên quan chưa có sự làm việc bàn bạc kỹ lưỡng.
Phó Chủ tịch QH Nguyễn Văn Yểu nhận xét, đây là lần đầu tiên uỷ ban của QH đề nghị UBTV xem xét nghị định của Chính phủ theo thẩm quyền. Vì vậy, Phó Chủ tịch QH đề nghị UBPL và Bộ Tư pháp cùng các cơ quan hữu quan bàn bạc kỹ, đi tới thống nhất trình Chính phủ tự sửa những vấn đề không phù hợp, để 2 nghị định được thực thi trong cuộc sống, tránh việc phải ra nghị quyết huỷ văn bản.
Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Yểu nhấn mạnh: Nếu UBPL, Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan đã bàn kỹ rồi mà không thống nhất được thì báo cáo UBTVQH và UBTVQH sẽ thực hiện quyền của mình là ra nghị quyết về việc bãi bỏ nghị định của Chính phủ.
Theo Laodong.com.vn



